วันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2553

6 วิธีดูแลและถนอมความรัก

กว่าที่เราจะตกลงปลงใจเป็นแฟนกัน บางคู่อาจใช้เวลาแป๊ปเดียว แต่บางคู่อาจต้องอาศัยเวลาและความอดทนสูงในการรอโอกาสดีๆ ที่คุณทั้งสองจะมีใจตรงกันสักที แล้วเมื่อความชอบริเริ่มพัฒนามาเป็นความรักแล้ว ทำยังไงที่จะถนอมรักนั้นให้ยืดยาวต่อไปล่ะ ประสบการณ์แบบนี้อาจไม่ต้องมีใครมาสอน เพราะมันเป็นสัญชาตญาณที่อยู่ในตัวมนุษย์อยู่แล้ว เพียงแต่บางทีคุณอาจจะละเลยที่จะคำนึงถึงมันไปก็ได้ เราจึงขอนำข้อแนะนำเล็กๆน้อยๆเหล่านี้มาเล่าขาน ให้คู่ที่เพิ่งรักกันใหม่ๆ หรือรักกันมานานนมแล้วได้นำไปปฏิบัติต่อการดูแลความรักของคุณให้สุขงอมต่อไป

1. นึกถึงสิ่งที่ดีๆที่เรามีให้กัน

เวลาที่โกรธกัน แน่นอนว่าคนเรารักกันอยู่ด้วยกันมากๆ ย่อมต้องมีเรื่องบาดหมางใจกันบ้าง ไม่มากก็น้อย เวลาที่ความโกรธเริ่มพลุ่งพล่านออกมานั้นแม้แต่ช้างก็ฉุดอารมณ์คุณไว้ไม่อยู่ คนที่จะระงับความโกรธได้ก็คงจะมีแต่ตัวคุณเอง ฉะนั้นถ้าเขาหรือเธอทำความผิดชนิดที่ทำให้ดีกรีความฉุดเฉียวของคุณรุนแรงมาก ขอให้คุณพยายามนึกถึงสิ่งดีๆที่เราเคยทำให้กันเอาไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้เรื่องบานปลายไปมากกว่านี้

2. หมั่นให้เวลากันและกัน

เวลาเป้นสิ่งสำคัญสำหรับการมีความรัก แม้แต่การโทรไปคุยกับเขาหรือเธอเพียงช่วงสั้นๆแล้วป้อนคำคิดถึงให้กัน แค่นั้นก็ช่วยเติมความรักของคุณให้รื่นรมย์ขึ้นเป็นกองแล้ว

3. เวลาคุยกันก็สบตากันบ้าง

ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ ถ้าคุณคุยกับหวานใจ แต่สายตากลับหันไปมองโน่นมองนี่ คำพูดที่คุณพูดมันคงไม่ค่อยลึกซึ้งเท่าไหร่หรอก เลิกทำตัวกล้าๆกลัวๆที่จะสบตากัน แล้วคุณจะรู้ว่าบางครั้งแค่มองตากันอย่างเดียวก็ลึกซึ้งเกินคำพูดที่เอ่ยแล้ว

4. เป็นฝ่ายง้อนงอนกันบ้าง

ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ถ้าแฟนของคุณเริ่มมีอาการงอนตุ๊บป่องขึ้นมาแล้วให้รีบง้อเขาซะ บางคนก็ง้อยาก บางคนก็ง้อง่าย แตกต่างกันขึ้นอยู่กับเรื่องที่งอนด้วย ดังนั้นถ้าคุณง้อด้วยคำพูดเท่าไหร่ก็ไม่ได้ผลซะที คราวนี้ก็คงถึงตาเรียกหาตัวช่วยบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นดอกไม้ การ์ด หรือของขวัญ ถ้าคุณมีวิธีการให้แบบที่เขาต้องประทับใจแล้วล่ะก็เชื่อว่าร้อยทั้งร้อยเลิกงอนทันทีค่ะ

5. อย่าเงียบเกิน

อย่าปล่อยให้ความเงียบเกิดขึ้นระหว่างกันเกิน 5 นาที เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณเล็กๆบ่งบอกถึงรักที่กำลังจืดจางของคุณ ดังนั้นพยายามเป็นฝ่ายชวนคุณ เปิดประเด็นกันบ้างเล็กน้อย ไม่ว่าจะเรื่องที่บ้าน เรื่องเรียน หรือเรื่องเพื่อน อย่างน้อยๆคุณก็สามารถระบายความรู้สึกให้กันและกันได้ แถมยังได้เรียนรู้ทัศนคติของอีกฝ่ายหนึ่งอีกต่างหาก

6. เปิดเผยตัวเองไว้แหละดี

เรื่องนี้คุณควรจะทำตั้งแต่เริ่มแรกที่คบกันจนถึงอนาคต เพื่อที่เราจะสามารถเรียนรู้และปรับนิสัยที่ต่างกันให้เข้ากันได้ ถ้าคุณมัวแต่กลัวที่จะให้เขารู้ธาตุแท้ของคุณ แล้วค่อยไปเปิดเผยทีหลังเมื่อเป็นแฟนกันแล้วนั้นมันคงไม่ดีแน่ เพราะความรักของคุณอาจต้องสะดุดกลางคันกับเรื่องไม่เป็นเรื่องที่คุณเป็นคนปิดบังมันเอง เล็กๆน้อยๆเหล่านี้เป็นสิ่งที่คุณเริ่มคบกันหรือตั้งใจที่จะคบกันต่อไป เพราะมันเป็นเรื่องพื้นฐานง่ายๆในการดำรงความรักของคุณให้หวานชื่นอบอุ่นอยู่เสมอ

1 ความคิดเห็น:

  1. มีประโยชน์ดีๆ เมื่อได้รักแล้วก็ต้องรักษามันให้ดีที่สุด

    ตอบลบ